• Số 5, Ngách 121/2, Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội
  • lienhe@ngocthang.vn
  • 098 148 1368

Dịch vụ thiết kế Website chuẩn SEO Ngọc Thắng

Rút ngắn thời gian lên Top Google từ khóa bằng một Website chuẩn SEO

Meta Tag là gì? Một số thẻ Meta Tag quan trọng và cách sử dụng chúng

5/5 - (2 bình chọn)

Thẻ meta tag có lẽ là thông tin rất cơ bản trong html là mọi người cần nắm được. Những khái niệm như title tag, meta Description, meta robots… có lẽ là đã rất quen thuộc với những người làm trong lĩnh vực này, tuy nhiên để hiểu sâu thì còn là một vấn đề cần tìm hiểu nhiều. Bài viết này của Học Seo sẽ giúp các bạn hiểu thêm về meta Tag là gì và một số thẻ meta tag nhé!

thẻ meta tag

Meta Tag là gì?

Meta tag là những đoạn mã <meta> cung cấp thông tin dữ liệu về trang web cho trình duyệt và các công cụ tìm kiếm. Vị trí của chúng được đặt bên trong phần tử <head> của trang.

Meta tag cung cấp các thông tin như tiêu đề, từ khóa chính, đoạn mô tả, tác giả…Điều này giúp bộ máy tìm kiếm dễ dàng hiểu và thu thập nội dung trên trang chính xác. Lưu ý: Người dùng lại không thấy thực tế các thẻ meta này trên trang, trừ phi họ biết cách xem mã nguồn của trang web đó.

Nếu bạn tò mò muốn biết thẻ meta trong mã nguồn trông như thế nào thì có thể nhấp chuột phải chọn “Xem nguồn trang” hoặc tổ hợp phím tắt Ctrl + U tại trang mà bạn muốn biết.

Vai trò của Meta Tag trong SEO

Một thẻ meta tốt sẽ mang đến cho bạn 3 lợi ích sau:

  • Thu hút người dùng truy cập vào website, tăng CTR (tỉ lệ click chuột) trên cả Google lẫn trang mạng xã hội (Facebook, Twitter, …)
  • Giúp công cụ tìm kiếm hiểu khái quát về nội dung trang để xếp hạng tốt hơn.
  • Tối ưu trải nghiệm người dùng, giúp họ nhanh chóng nắm được nội dung mà mình sắp truy cập.

Không tạo ra được thẻ meta chất lượng cũng đồng nghĩa với việc bạn đang lãng phí đi 1 cơ hội marketing ngàn vàng.

Một số thẻ Meta Tag quan trọng và cách sử dụng chúng bạn cần biết

một số thẻ Meta tag thường gặp

Sau khi đã hiểu được meta tag là gì thì chúng ta cùng tìm xem các thẻ meta nào quan trọng đối với SEO và cách sử dụng chúng tốt nhé!

1. Title tag: Thẻ Tiêu đề

Thẻ tiêu đề là mỏ neo chính và quan trọng nhất của bạn. Phần tử <title> thường xuất hiện dưới dạng tiêu đề có thể nhấp trong SERPs và cũng hiển thị trên mạng xã hội và trong trình duyệt. Thẻ tiêu đề được đặt trong <head> của trang web của bạn và nhằm cung cấp ý tưởng rõ ràng và toàn diện về nội dung của trang.

Trong vài năm qua, các yếu tố hành vi của người dùng đã được thảo luận rất nhiều như một bằng chứng logic về mức độ liên quan và do đó là một tín hiệu xếp hạng – ngay cả các đại diện của Google cũng thừa nhận tác động của nó ở đây và ở đó.

Title của trang vẫn là điều đầu tiên để người tìm kiếm nhìn thấy trong SERPs và quyết định xem trang có khả năng trả lời mục đích tìm kiếm hay không. Một bài viết được viết tốt có thể làm tăng số lượng nhấp chuột; và lưu lượng truy cập, có tác động ít nhất đến thứ hạng.

Một thử nghiệm đơn giản cũng có thể cho thấy rằng Google không còn cần thẻ tiêu đề của bạn; để bao gồm từ khóa đối sánh chính xác để biết chủ đề mà trang bao gồm.

Những gì các công cụ tìm kiếm đang xem xét là bức tranh toàn cảnh và chúng có xu hướng đánh giá toàn bộ nội dung của trang, nhưng bìa của một cuốn sách vẫn quan trọng – đặc biệt là khi nói đến tương tác với người tìm kiếm.

Cách sử dụng thẻ Title chuẩn SEO

  • Đặt cho mỗi trang một tiêu đề duy nhất mô tả nội dung; của trang một cách ngắn gọn và chính xác.
  • Giữ tiêu đề dài tối đa 50-60 ký tự (để chúng không bị cắt ngắn trong SERPs). Hãy nhớ rằng tiêu đề dài được rút ngắn xuống khoảng 600-700px trên SERP.
  • Đặt các từ khóa quan trọng trước, nhưng theo cách tự nhiên; như thể bạn viết tiêu đề cho khách truy cập ngay từ đầu.
  • Sử dụng tên thương hiệu của bạn trong tiêu đề, ngay cả khi nó không được hiển thị trên SERPs, nó vẫn sẽ tạo ra sự khác biệt cho công cụ tìm kiếm.

2. Meta Description: Thẻ mô tả meta

Thẻ mô tả meta Description cũng nằm trong <head> của trang web và thường được hiển thị (mặc dù chắc chắn không phải luôn luôn) trong đoạn mã SERP cùng với tiêu đề và URL trang.

Nếu mô tả của bạn chứa các từ khóa mà người tìm kiếm đã sử dụng trong truy vấn tìm kiếm của họ, chúng sẽ xuất hiện trên SERP được in đậm. Điều này giúp bạn nổi bật và thông báo cho người tìm kiếm chính xác những gì họ sẽ tìm thấy trên trang của bạn.

Một cách tốt để tìm ra những gì cần viết trong mô tả meta của bạn, những gì phù hợp nhất với chủ đề cụ thể của bạn ngay bây giờ, là thực hiện một số nghiên cứu về cạnh tranh. Tra cứu cách đối thủ cạnh tranh xếp hạng hàng đầu của bạn điền vào các mô tả của riêng họ để có cảm nhận về các trường hợp sử dụng tốt nhất trong mọi trường hợp cụ thể.

Cách tạo ra thẻ Meta Description chuẩn SEO

  • Cung cấp cho mỗi trang một mô tả meta duy nhất phản ánh rõ ràng giá trị của trang đó.
  • Các đoạn mã của Google thường có tối đa khoảng 160-300 ký tự.
  • Bao gồm các từ khóa quan trọng nhất của bạn để chúng có thể được đánh dấu trên SERP thực tế, nhưng tránh nhồi nhét từ khóa.

3. Thẻ meta robots

Thẻ meta robots cấp trang có thuộc tính content = “noindex” hướng dẫn các công cụ tìm kiếm không lập chỉ mục bất kỳ trang nhất định nào. Thuộc tính nofollow hướng dẫn không theo bất kỳ liên kết nào trên trang đó.

Mặc dù các thẻ này không tương quan trực tiếp với thứ hạng, nhưng trong một số trường hợp, chúng có thể có một số tác động đến cách trang web của bạn trông như thế nào trong mắt các công cụ tìm kiếm nói chung.

Bạn có thể không cố ý tạo ra nó, nhưng tình cờ có một số trang có ít giá trị cho người dùng, nhưng cần thiết để có trên trang web vì một số lý do. Bạn cũng có thể có các trang “nháp” hoặc trang giữ chỗ mà bạn cần xuất bản khi chúng chưa hoàn thành hoặc được tối ưu hóa ở mức tốt nhất.

Bạn có thể sẽ không muốn các trang như vậy được xem xét; trong khi đánh giá chất lượng tổng thể của trang web của bạn.

Trong một số trường hợp khác, bạn có thể muốn các trang nhất định không nằm ngoài SERPs vì chúng có một số loại giao dịch đặc biệt được cho là chỉ có thể truy cập bằng liên kết trực tiếp (ví dụ: từ một bản tin).

Cuối cùng, nếu bạn có tùy chọn tìm kiếm trên toàn trang web, Google khuyên bạn nên đóng các trang kết quả tùy chỉnh, trang này có thể được thu thập thông tin vô thời hạn và lãng phí tài nguyên của bot khi không có nội dung duy nhất.

Sử dụng thẻ meta robots hiệu quả

  • Đóng các trang không cần thiết/chưa hoàn thành với nội dung mỏng; có ít giá trị và không có ý định xuất hiện trong SERPs.
  • Đóng các trang gây lãng phí ngân sách thu thập thông tin một cách bất hợp lý.
  • Hãy chắc chắn rằng bạn không nhầm lẫn hạn chế các trang quan trọng lập chỉ mục.

4. Thẻ meta social media

Open Graph ban đầu được Facebook giới thiệu để cho phép bạn kiểm soát giao diện của một trang khi được chia sẻ trên mạng xã hội. Nó hiện cũng được LinkedIn công nhận. Thẻ Twitter cung cấp các cải tiến tương tự nhưng chỉ dành riêng cho Twitter.

Đây là các thẻ Open Graph chính:

  • og: title – ở đây bạn đặt tiêu đề mà bạn muốn hiển thị khi trang của bạn được liên kết đến.
  • og: url – URL trang của bạn.
  • og: description – mô tả trang của bạn. Hãy nhớ rằng Facebook sẽ chỉ hiển thị khoảng 300 ký tự mô tả.
  • og: image – ở đây bạn có thể đặt URL của hình ảnh bạn muốn hiển thị khi trang của bạn được liên kết đến.

Sử dụng các thẻ meta phương tiện truyền thông xã hội cụ thể để tăng cường giao diện của các liên kết đối với phần sau của bạn. Nó không phải là một tinh chỉnh lớn và nó không ảnh hưởng đến thứ hạng của bạn trên các công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, bằng cách định cấu hình các liên kết đến các trang của bạn trông như thế nào, bạn có thể tăng đáng kể các chỉ số CTR và UX của mình.

Áp dụng thẻ meta social media trong thực tiễn

  • Thêm siêu dữ liệu cơ bản và có liên quan bằng giao thức Open Graph, đồng thời kiểm tra các URL để xem chúng sẽ được hiển thị như thế nào.
  • Thiết lập thẻ Twitter và xác thực chúng sau khi hoàn tất.

5. Thẻ Meta Content-Type

Đây là một thẻ meta tag cũng rất quan trọng mà bạn cần quan tâm đến. Thẻ này cần thiết để khai báo bộ ký tự(charset) của bạn; cho trang và phải hiện diện trên mọi trang. Bỏ qua điều này có thể ảnh hưởng đến cách trang của bạn hiển thị trong trình duyệt.

Một số tùy chọn được liệt kê bên dưới; lưu ý lựa chọn charset phù hợp với trang web của bạn.

<meta http-equiv = “Content-Type” content = “text / html; charset = utf-8” />

<meta http-equiv = “Content-Type” content = “text / html; charset = ISO-8859-1”>

6. Meta Languge

Cấu trúc: <meta http-equiv=”content-language” content=”vi” />

Meta Content Language là thẻ khai bao ngôn ngữ website của bạn, giúp các công cụ tìm kiếm hướng đối tượng người dùng cho website có sử dụng thẻ này.

7. Thẻ Meta Viewport

Thẻ meta Viewport cho phép bạn định cấu hình cách một trang sẽ được chia tỷ lệ và hiển thị trên bất kỳ thiết bị nào. Thông thường, thẻ và giá trị sẽ trông như sau:

<meta name = “viewport” content = “width = device-width, initial-scale = 1” />

Trong đó “width = device-width” sẽ làm cho trang khớp với chiều rộng của màn hình theo pixel không phụ thuộc vào thiết bị và “initial-scale = 1” sẽ thiết lập mối quan hệ 1: 1 giữa pixel CSS và pixel không phụ thuộc vào thiết bị, có tính đến hướng màn hình.

Thẻ meta viewport không liên quan trực tiếp đến thứ hạng nhưng có liên quan đến trải nghiệm người dùng. Điều đặc biệt quan trọng là xem xét sự đa dạng của các thiết bị đang được sử dụng ngày nay và sự chuyển đổi đáng chú ý sang duyệt web trên thiết bị di động.

Như với nhiều thẻ và chỉnh sửa mà chúng tôi đã thảo luận trong bài viết này, việc quan tâm đến thẻ meta chế độ xem sẽ là điều mà người dùng của bạn đánh giá cao. Nếu bạn bỏ qua điều này, CTR và tỷ lệ thoát của bạn có thể bị ảnh hưởng.

Lời kết

Trên đây là những thông tin về Meta Tag là gì cũng như các thẻ meta tag quan trọng bạn cần biết. Hy vọng bài viết sẽ mang đến cho bạn đọc những thông tin hữu ích. Nếu như còn bất kỳ những thắc mắc nào về SEO thì hãy để lại bình luận phía bên dưới để được giải đáp thắc mắc nhé!

anh
HỌC SEO

Blog Học SEO Cơ Bản là một blog được xây dựng bởi đội ngũ SEO của công ty TNHH Công nghệ và Truyền thông Ngọc Thắng. Với mục tiêu đưa kiến thức SEO từ cơ bản tới nâng cao tới các bạn đọc một cách chính xác và dễ tiếp cận nhất!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TIN LIÊN QUAN

Seo onpage là gì?
SEO Onpage là gì? Hướng dẫn 30+ Tiêu chí tối ưu Onpage Website
Tìm hiểu hoạt động của Google
Cách hoạt động của công cụ tìm kiếm Google (Google Search)
Tối ưu thẻ ALT trong SEO
Thuộc tính ALT là gì? Hướng dẫn cách tối ưu hóa thẻ ALT chuẩn SEO

Đã trót tới đây sao không một lần ghé thăm Ngọc Thắng

Xem ngay Ngọc Thắng có gì