• Số 5, Ngách 121/2, Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội
  • lienhe@ngocthang.vn
  • 098 148 1368

Dịch vụ thiết kế Website chuẩn SEO Ngọc Thắng

Rút ngắn thời gian lên Top Google từ khóa bằng một Website chuẩn SEO

Anchor Text Là Gì? Bộ Nguyên Tắc Vàng Khi Sử Dụng Anchor Text

5/5 - (2 bình chọn)

Anchor text là gì? Các nguyên tắc khi sử dụng anchor text là gì?Khi sử dụng anchor text cần tìm hiểu những gì? Đó đều là những câu hỏi mà các SEOer quan tâm. Để tăng rank cho từ khóa cũng như website của bạn có rất nhiều yếu tố tác động tới; trong đó phải kể đến anchor text.

Nếu các bạn làm SEO vẫn chưa biết về thuật ngữ này và cách sử dụng; đặt để chúng ra sao? Hãy theo dõi hết bài viết dưới đây và cùng NGỌC THẮNG đi tìm hiểu về anchor text nhé!

Anchor text là gì?

Khi nhắc đến backlink chắc hẳn các SEOer cũng đã từng nghe qua về thuật ngữ anchor text. Tuy nhiên anchortext là gì? Các vấn đề cụ thể về anchor text là gì? thì ở bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ càng hơn.

Anchor text hay còn gọi là văn bản neo. Đây là một đoạn văn bản được sử dụng để gắn đường link trỏ về trang chính hoặc các web khác hoặc các bài viết khác trong chính trang web đang sử dụng.Trong code html, thì link label (anchor text) sẽ có dạng như sau:

<a href=”https://ngocthang.net/”>Ngọc Thắng</a>

Anchor Text theo định nghĩa của Wiki: Anchor text, hay link label, link text, hoặc link title, là những ký tự có thể nhìn thấy và những từ này là siêu liên kết (hyperlink) thể hiện khi liên kết tới các văn bản khác hoặc các vị trí khác nhau trên website. Anchor text thường được các dân SEO chuyên nghiệp sử dụng dưới 60 ký tự. Nhằm mục đích tạo thiện cảm cho người dùng.

Anchor text là gì

Vai trò của anchor text là gì?

Vai trò của anchor text có quan trọng hay không phụ thuộc khá nhiều vào backlink. Bạn có thể tìm hiểu thêm về backlink qua bài viết…..

Anchor Text rất quan trọng đối với Công cụ tối ưu hóa tìm kiếm (SEO). Anchor Text được sử dụng nhằm giúp người dùng liên kết đến một trang web khác khi click vào. Sử dụng từ khóa trong Anchor Text sẽ tăng tầm quan trọng của liên kết. Điều này cũng giúp các công cụ tìm kiếm biết chủ đề của trang web của bạn.

Trước khi thuật toán Google Penguin được cập nhật vào năm 2012; anchor text được coi là một trong những cách đơn giản và hiệu quả nhất để Google hiểu được website của bạn; nâng cao kết quả tìm kiếm trên thanh công cụ. Tuy nhiên từ sau năm 2015; do sự lạm dụng quá đà Google đã liệt kê vào danh sách đánh giá để xử phạt spam và tối ưu hóa quá liều.

Vậy có nghĩa là việc sử dụng anchor text không còn hiệu quả nữa? Câu trả lời là không. Vai trò của anchor text vẫn rất quan trọng và bạn cần kết hợp thật tốt với quá trình xây dựng backlink của mình. Hãy thử tham khảo cách thức hoạt động cũng như đánh giá của Google dưới đây để hiểu rõ hơn.

  • Bạn xây dựng backlink.
  • Google index backlink của bạn.
  • Google sẽ lưu trữ backlinks này vào dữ liệu website của bạn.
  • Lặp lại các bước 1 – 3 cho tới khi Google có đủ dữ liệu để thuật toán của nó có thể bắt đầu phân tích.

Vậy nên cần thực hiện theo các nguyên tắc của Google và tránh việc lạm dụng Anchor Text. Nếu bạn sử dụng quá nhiều anchor Google sẽ đánh giá ngay trang web của bạn đang thao túng thứ hạng tìm kiếm trên Google và bị xử lý.

Cách tạo anchor text

Để tạo ra link label, bạn cần ghi nhớ một mã HTML sau:

<a href=”https://ngocthang.net/”>Công ty Ngọc Thắng</a>

Nếu bạn đang sử dụng WordPress, tất cả những điều bạn cần làm chỉ là bôi đen đoạn text và click vào nút Link trên thanh công cụ.

9 loại Anchor text là gì?

Sau khi nắm rõ về định nghĩa cũng như vai trò của anchor text; các SEOer cần phân biệt 12 loại anchor text dưới đây.

Tên thương hiệu (branded anchors)

Sử dụng văn bản liên kết bằng tên thương hiệu được coi là cách an toàn nhất khi sử dụng anchor text. Hãy thử bắt đầu bằng những liên kết trỏ đến trang đích bằng anchor text là chính tên thương hiệu của bạn. Ví dụ như: Ngoc Thang Digital; Ngoc Thang; Ngoc Thang Digital Marketing;…

Anchor text là tên thương hiệu sẽ trở nên an toàn hơn nữa nếu tên miền của web cũng chính là tên thương hiệu của bạn. Ví dụ như: https://ngocthang.net/. Trong trường hợp tên miền của bạn là từ khoá chính xác, bạn cần cẩn thận và có những phương án để tránh thao túng.

Đường dẫn URL (NAKED LINK ANCHORS)

Loại anchor sử dụng chính đường dẫn URL làm văn bản liên kết được gọi là link trần. Việc này rất đơn giản, bạn chỉ cần lấy ngay đường dẫn URL và đặt liên kết là chính URL đó. Ví dụ như: https://ngocthang.vn/backlink; ngocthang.vn/backlink; www.ngocthang.vn/backlink;…

Từ kêu gọi hành động CTA (generic anchors)

Đối với người đọc/ khách hàng sẽ bị kích thích hơn nếu được kêu gọi hành động. Vì vậy hãy sử dụng các từ kêu gọi hành động như: xem thêm tại…;Tại đây…; Tham khảo thêm…;…Mỗi một user khi click vào liên kết đó sẽ giúp bạn tăng traffic và cho thấy nội dung nào đang hấp dẫn với họ.

Không dùng văn bản (No anchor trick)

No anchor trick là một mẹo nhỏ bạn nên tham khảo khi tìm hiểu về anchor text là gì? Trên thực tế các chuyên gia SEO cũng như các web lớn đang sử dụng loại anchor này và thay thế bằng hình ảnh.

Hình ảnh (image anchors)

Rất nhiều SEOer vì quá tập trung vào nội dung bài viết để tăng traffic web mà quên mất rằng hình ảnh cũng ảnh hưởng rất nhiều đến việc SEO từ khóa. Hãy lưu ý các tiêu chí khi tối ưu hình ảnh như sau:

– Hình ảnh có tên (title), tên ảnh chứa từ khóa

– Hình ảnh có thẻ alt, thẻ alt chứa từ khóa…

Trong đó thẻ alt là một dạng văn bản thay thế cho hình ảnh. Chính vì vậy khi bạn đặt anchor text là hình ảnh (đã tối ưu SEO), bạn vẫn nhận được các sức mạnh khác ngoài traffic.

Từ khóa + thương hiệu (brand + keyword anchor)

Nhìn từ nhiều phương diện đây có thể coi là một trong những phương thức đặc biệt hữu hiệu nhất. Nhiều chuyên gia SEO vẫn tận dụng loại anchor text này để chuyển hóa quá trình ranking các từ khóa có chỉ số cạnh tranh cao.
Việc gắn từ khóa kết hợp với tên thương hiệu sẽ giúp bạn thúc đẩy truyền thông. Người dùng nhận diện nhanh hơn: thương hiệu của bạn làm về sản phẩm dịch vụ gì. Ví dụ như: Thiết kế website Ngọc Thắng; Dịch vụ SEO website Ngọc Thắng; Ngọc Thắng Digital Content,…

Từ khóa biến thể (keyword variations)

Cách thông minh dành cho các SEOer khi sử dụng anchor text là gì? Là cung cấp nhiều thông tin xoay quanh từ khóa nhiều hơn đến người đọc/ khách hàng. Kỹ thuật này sẽ đặc biệt hiệu quả đến thứ hạng từ khóa nếu bạn tư duy theo hướng đó. Trừ trường hợp bạn cố tình thao túng thứ hạng trên Google. Ví dụ như: SEO là gì?; Lợi ích của SEO; 12 sai lầm khi làm SEO…

Từ khóa có tiền tố và hậu tố (partial match anchors)

Từ nhiều năm trước đây; việc kết hợp các tiền tố và hậu tố vào từ khóa là chủ yếu trong SEO. Mặc dù đây vẫn được coi là anchor text hiệu quả nhưng để tránh những rủi ro bạn vẫn cần sử dụng có chiến lược và kế hoạch rõ ràng. Ví dụ về từ khóa có tiền tố và hậu tố làm anchor text (từ khóa mục tiêu là “anchor text”): Cách sử dụng anchor text hiệu quả; Tối ưu hóa anchor text đúng cách; Tìm hiểu anchor text html;…

Lưu ý anchor text sử dụng từ khóa LSI. Bạn có thể tham khảo thêm về thuật ngữ này tại đây:…

Từ khóa chính xác (exact match anchors)

Đây là loại anchor text hiệu quả nhất và cũng ẩn chứa nhiều nguy cơ, rủi ro nhất trong SEO. Bạn chỉ nên mạo hiểm nếu đã nắm chắc về cách đi link khi sử dụng văn bản liên kết bằng từ khóa chính xác. Một số tiêu chí khi sử dụng loại anchor text này như sau:

  • Đã đa dạng hóa các loại anchor text khác
  • Nguồn đặt đảm bảo tính liên quan tuyệt đối và có độ trust cao
  • Số lượng thấp (hãy giữ tỷ lệ thấp hơn 1% nếu có thể)…

Mật độ anchor text bao nhiêu là hợp lý?

Đối với từng loại anchor text sẽ có tần suất hợp lý khác nhau. Bạn cần quan tâm đến mật độ anchor text để tránh bị thuật toán Google Penguin xử phạt. Bên cạnh việc tự nghiên cứu về chúng các bạn có thể tham khảo một số tần suất dưới đây:

  • Đối với Anchor text thương hiệu + anchor text link trần (70%)
  • Anchor text chung + anchor text hình ảnh + no anchor (10%)
  • LSI + Anchor text khớp một phần (12-14%)
  • Anchor text trong lĩnh vực + Anchor text dài (1-3%)
  • Anchor text chính xác (5 – 8%)

Nguyên tắc sử dụng anchor text

Để hiểu một cách ngắn gọn và dễ dàng nhất về nguyên tắc sử dụng anchor text hãy tham khảo các gạch đầu dòng dưới đây:

– Xác định chính xác từ khóa mục tiêu và lập kế hoạch phân bổ anchor text hợp lý

– Xác định nguồn (internal và external) sẽ đặt và đi link sử dụng anchor text

– Phân bố số lượng và kết hợp anchor text với nguồn link tương ứng hợp lý

– Lập bảng timeline để xác định đặt anchor text nào trước, anchor text nào sau

– Sử dụng công cụ hỗ trợ để kiểm soát và hiệu chỉnh

Như vậy với tất cả những phân tích và lưu ý trên; các SEOer cần nắm thật chắc về thuật ngữ anchor text để tránh những rủi ro và bị xử phạt bởi Google khi sử dụng thuật ngữ này trong SEO. NGỌC THẮNG tin rằng bài viết sẽ giúp ích cho các dự án SEO của các bạn trong thời gian tới.

anh
HỌC SEO

Blog Học SEO Cơ Bản là một blog được xây dựng bởi đội ngũ SEO của công ty TNHH Công nghệ và Truyền thông Ngọc Thắng. Với mục tiêu đưa kiến thức SEO từ cơ bản tới nâng cao tới các bạn đọc một cách chính xác và dễ tiếp cận nhất!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TIN LIÊN QUAN

thẻ meta tag
Meta Tag là gì? Một số thẻ Meta Tag quan trọng và cách sử dụng chúng
Tối ưu thẻ ALT trong SEO
Thuộc tính ALT là gì? Hướng dẫn cách tối ưu hóa thẻ ALT chuẩn SEO
SEO Onpage
SEO Onpage là gì? Phương pháp tối ưu Seo Onpage hiệu quả

Đã trót tới đây sao không một lần ghé thăm Ngọc Thắng

Xem ngay Ngọc Thắng có gì