• Số 5, Ngách 121/2, Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội
  • lienhe@ngocthang.vn
  • 098 148 1368

Dịch vụ thiết kế Website chuẩn SEO Ngọc Thắng

Rút ngắn thời gian lên Top Google từ khóa bằng một Website chuẩn SEO

LSI Là Gì? Tại Sao Phải Tìm Kiếm Key LSI Để SEO Onpage?

5/5 - (2 bình chọn)

LSI là gì? Đây là thuật ngữ mà người làm SEO buộc phải tìm hiểu thật kỹ nếu muốn tối ưu bài viết tốt nhất và đẩy lên đỉnh Google. Việc biết cách khai thác LSI sẽ giúp bạn thành công trong cả chiến dịch SEO và Marketing.

Nhiều bạn khi mới tiếp xúc với SEO sẽ thường cho rằng từ khóa chính là quan trọng nhất. Họ thường cố nhồi nhét thật nhiều từ khóa chính vào các bài viết. Điều này khiến cho các trang web bị gặp các vấn nạn về spam từ khóa; chưa kể đến là bài viết sẽ khá khiên cưỡng và không tự nhiên. Vì vậy người làm SEO cần khai thác thật nhiều LSI để Google dễ hiểu bài viết của bạn hơn và đẩy chúng lên Top đầu tìm kiếm. Vậy LSI là gì? Hãy cùng Ngọc Thắng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Từ khóa LSI là gì?

LSI là tên viết tắt tiếng Anh của Latent Semantic Indexing. Hay còn được hiểu là lập chỉ mục ngữ nghĩa ngầm. Hiểu một cách đơn giản nhất đây là tập hợp những từ ngữ có liên quan về mặt ngữ nghĩa với các từ khóa chính trong từng văn cảnh nhất định. Điều này giúp cho Google đọc bài của bạn tốt hơn và nhận biết trang web của bạn đang hướng về lĩnh vực nào?

Ví dụ trang web của bạn đang SEO từ khóa ” Phú Quốc” làm thế nào để Google nhận biết đây là một trang về tham quan du lịch; đây là một loại nước mắm; hay đây là một giống chó quý tại Việt Nam? Chỉ khi hiểu bạn đang muốn nói về cái gì thì Google mới cho ra kết quả tìm kiếm phù hợp với khách hàng của bạn.

Từ khóa LSI là gì

Cụ thể như sau:

– Nếu trang xuất hiện các từ ngữ như: bãi biển; resort; cảnh đẹp;…thì khả năng cao trang web đó nói về du lịch ở Phú Quốc.

– Nếu trang xuất hiện các từ ngữ như: cá cơm; nước chấm; món ăn; gia vị;…thì khả năng cao trang web đó nói về nước chấm Phú Quốc nổi tiếng tại Việt Nam.

– Nếu trang xuất hiện các từ ngữ như: chung thành; đầu nhỏ; thuần chủng;…thì khả năng cao trang web đó nói về giống chó Phú Quốc.

LSI là những từ đồng nghĩa với từ khóa chính?

Nếu không tìm hiểu kỹ LSI là gì thì rất nhiều bạn làm SEO mắc phải sai lầm này. LSI không phải những từ đồng nghĩa với từ khóa chính. Hãy cùng lấy một ví dụ cụ thể hơn để thấy rõ sự khác biệt này nhé!

Ví dụ với từ khóa chính là ” du lịch” . Bạn có thể xác định các từ khóa liên quan như sau:

– Từ đồng nghĩa (những từ đồng nghĩa nhưng không chứa từ khóa chính): nghỉ dưỡng; tham quan; nghỉ mát; lữ hành;…

– Từ khóa mở rộng( có chứa từ khóa chính và dài hơn): du lịch giá rẻ; du lịch mùa hè; du lịch theo tour;…

– Từ khóa LSI (những từ liên quan đến ngữ nghĩa của từ khóa chính): Book phòng; địa điểm chơi đêm; món ăn đặc sản; danh lam thắng cảnh;…

Như vậy với ví dụ đơn giản trên có thể thấy tất cả những từ khóa phụ đều có chức năng bổ sung nội dung và ý nghĩa cho từ khóa chính. Tuy nhiên mỗi loại từ khóa lại có đặc điểm khác nhau rõ rệt. Nếu đảm bảo các bài viết trên web luôn phối hợp hài hòa các từ đồng nghĩa, từ khóa LSI hay từ khóa mở rộng; chắc chắn Google sẽ hiểu nội dung bạn hướng đến là gì? Từ đó cho ra kết quả phù hợp nhất khi khách hàng search một vấn đề gì đó trên thanh tìm kiếm.

Vai trò của LSI khi SEO website?

Từ khi các thuật toán Google Panda và Hummingbird ra đời; sự cạnh tranh giữa các kết quả tìm kiếm ngày càng gắt gao hơn. Những trang website nếu xảy ra hiện tượng spam từ khóa chính hay nội dung kém chất lượng sẽ bị đẩy ra khỏi danh sách ưu tiên của Google. Và đương nhiên website sẽ không được SEO on top.

Khi đó vai trò của LSI lại càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Việc sử dụng các LSI keyword bổ trợ cho từ khóa chính sẽ giúp cho Google hiểu nhanh và rõ chủ đề trang web bạn hướng tới là gì? Đôi khi khách hàng lại tìm thấy bạn qua những từ khóa LSI chứ không phải từ khóa chính. Vì vậy nếu sử dụng và khai thác tốt những từ khóa LSI đắt giá thì web của bạn sẽ có thêm tìm kiếm từ nhiều từ khóa hơn.

Hơn nữa chính người đọc cũng sẽ cảm thấy nhận được nhiều giá trị hơn từ bài viết của bạn nếu được đề cập đến đầy đủ các nội dung mà họ đang tìm kiếm. Việc sử dụng LSI keyword còn giúp nội dung bài viết logic và hấp dẫn hơn rất nhiều.

Như vậy với mỗi lần bạn khiến Google hiểu nhanh và rõ web của bạn tức là bạn đang SEO Onpage hiệu quả.

Cách tìm từ khóa LSI nhanh chóng hiệu quả

Có rất nhiều cách để tìm từ khóa LSI là gì? và ở đâu? như thế nào? Tuy nhiên ta vẫn luôn ưu tiên những phương thức NGON – BỔ – RẺ đầu tiên để phục vụ cho chiến dịch SEO của mình. Hãy thử tham khảo và áp dụng những cách sau đây:

Dùng chức năng gợi ý của Google

Đây là cách tìm từ khóa LSI nhanh và đơn giản nhất cho bạn. Đặc biệt là nó hoàn toàn miễn phí mà ít ai để ý tới. Khi bạn gõ bất kể một từ khóa nào trên thanh công cụ tìm kiếm; Google sẽ gợi ý cho bạn một loạt các cụm từ khóa liên quan.

Theo như gợi ý hiển thị những từ hoặc cụm từ đằng sau từ khóa chính được gọi là từ khóa mở rộng. Ngoài ra những gợi ý này còn nhắc đến những từ hoặc cụm từ liên quan khi người dùng tìm kiếm từ khóa. Đó chính là từ khóa LSI mà Google gợi ý cho bạn.

Như vậy bằng cách này bạn không chỉ tìm kiếm được LSI keyword mà còn tìm kiếm được các từ khóa mở rộng mà không mất bất kể chi phí nào. Việc còn lại chỉ là kết hợp vào nội dung bài viết sao cho tự nhiên và hợp lý nhất.
Lấy thông tin từ ” Rearches Related to…”

Tương tự như công cụ Autocomplete bên trên; tiếp tục là một công cụ tìm kiếm LSI hiệu quả và miễn phí dành cho bạn. Sau khi tìm kiếm một từ khóa bất kỳ nào đó; phía cuối trang sẽ liệt kê cho bạn những tìm kiếm liên quan. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng những từ hoặc cụm từ bôi đậm trong các gợi ý đó để làm LSI keyword cho bài viết của mình.

Tìm LSI ngay trong các kết quả tìm kiếm

Sau khi tìm kiếm một từ khóa bất kỳ chưa đầy 2s sau bạn sẽ nhận được cả hàng nghìn kết quả tìm kiếm cho bạn. Trong những tiêu đề bài viết hoặc phần mô tả của các kết quả này sẽ chứa khá nhiều các từ khóa LSI. Việc của bạn là quan sát và lựa chọn LSI nào hợp lý và đắt giá nhất để sử dụng.

Sử dụng Google Keyword Planner (GKP)

Nếu chỉ đơn thuần phục vụ cho bạn việc tìm từ khóa LSI bạn hoàn toàn có thể sử dụng GKP. Công cụ này không những hiển thị cho bạn các LSI hay mà còn đánh giá được tỷ lệ cạnh tranh và hiển thị là cao – trung bình – thấp. Để bắt đầu tìm kiếm được các LSI keyword ở công cụ này bạn cần thiết lập một tài khoản Google Ads. Sẽ chỉ mất vài giây để bạn thiết lập được một tài khoản trên Google Ads; rất tiện lợi và hiệu quả.

Sử dụng các thẻ trên Google Image

Khi tìm kiếm trên Google Image bạn sẽ thấy hàng loạt gợi ý ngay dưới thanh công cụ tìm kiếm. Đây tiếp tục là cách tìm kiếm LSI keyword hiệu quả và nhanh chóng mà các bạn làm SEO thường bỏ qua. Đặc biệt hơn nữa là các kết quả gợi ý này cho ra những kết quả hơi khác so với cách sử dụng ” Rearchers Related to…”. Vì vậy hãy kết hợp sử dụng nhiều cách thức khác nhau để tìm được thật nhiều LSI hay ho và dễ sử dụng nhất.

Dùng ứng dụng LSIKeyword.com hoặc Ubersuggest

Đây đều là hai công cụ miễn phí bạn có thể sử dụng. Cách tìm kiếm cũng rất đơn giản; chỉ cần bạn gõ một từ khóa chính bất kỳ bạn đang muốn SEO thì hai ứng dụng trên sẽ cho ra các LSI hay ho phía dưới. Điều khác biệt giữa hai công cụ này là đối với LSIKeyword.com thì các kết quả gợi ý sẽ không có dầu và Ubersuggest thì ngược lại.

Tuy nhiên vấn đề có dấu hay không cũng không quá quan trọng bởi bạn hoàn toàn có thể đoán ra nhanh chóng ngữ nghĩa của chúng. Tùy thuộc vào thói quen và cảm nhận của từng người sẽ có cách lựa chọn phù hợp và hiệu quả nhất cho công việc của mình.

Vậy nên đặt LSI ở đâu trong bài viết?

Sau khi hiểu rõ LSI là gì? và vai trò của nó quan trọng như thế nào? thì việc duy nhất bạn phải làm là đặt để và sử dụng chúng như thế nào cho hợp lý. Không nên cố nhồi nhét các từ khóa; ngay cả từ khóa LSI vào bài viết. Điều này khiến cho bài SEO trở nên cứng nhắc và không tự nhiên. Tạo cảm giác khó chịu và người đọc. Vậy nên đặt để chúng như thế nào?

– Tiêu đề bài viết: Nên kết hợp LSI với từ khóa chính trong tiêu đề bài viết

– Thẻ meta description: Ở phần mô tả mặc dù có những giới hạn nhất định và cần chèn 1-2 từ khóa chính. Tuy nhiên vẫn nên kết hợp thêm 1-2 LSI vào phần mô tả để người đọc khi thấy trong danh sách kết quả tìm kiếm chú ý hơn.

– Sử dụng ở các thẻ H2, H3, H4,…

– Sử dụng trong phần chữ thay thế của ảnh ( thuộc tính alt=””): người dùng thường không nhìn thấy ảnh trừ khi ảnh tải bị lỗi. Tuy nhiên cách này lại rất lợi cho SEO

– Trong các link và anchor text: Nên gia tăng sự xuất hiện của LSI ở những vị trí nổi bật

– Có thể đưa vào các mục tham khảo thêm của bài viết hoặc website

– Dùng thêm mục ” bài viết liên quan ” ở cuối trang.

Như vậy người làm SEO không chỉ nên tìm hiểu LSI là gì? mà còn phải nắm rõ vai trò và cách sử dụng cũng như khai thác LSI thật tốt để hỗ trợ trong quá trình SEO. Điều đó không những giúp cho Google dễ hiểu website của bạn hơn mà còn đem đến nhiều giá trị cho người đọc.

anh
HỌC SEO

Blog Học SEO Cơ Bản là một blog được xây dựng bởi đội ngũ SEO của công ty TNHH Công nghệ và Truyền thông Ngọc Thắng. Với mục tiêu đưa kiến thức SEO từ cơ bản tới nâng cao tới các bạn đọc một cách chính xác và dễ tiếp cận nhất!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

TIN LIÊN QUAN

Google-analytics
Cài đặt Google Analytics như nào? Cách dùng Google Analytics và ứng dụng như nào?
thẻ meta tag
Meta Tag là gì? Một số thẻ Meta Tag quan trọng và cách sử dụng chúng
Tối ưu thẻ ALT trong SEO
Thuộc tính ALT là gì? Hướng dẫn cách tối ưu hóa thẻ ALT chuẩn SEO

Đã trót tới đây sao không một lần ghé thăm Ngọc Thắng

Xem ngay Ngọc Thắng có gì