Backlink là gì? Tại sao cần sử dụng backlink trong SEO? Các cách tạo backlink hiệu quả là gì? Còn rất nhiều bí mật về backlink mà các SEOer cần phải biết. Backlink giúp cho website của bạn tăng rank rất tốt. Trong khi đó còn rất nhiều bạn làm SEO chưa tìm hiểu kỹ càng về backlink.
Hãy theo dõi hết bài viết dưới đây để cùng Học SEO giải mã và cách xây dựng backlink hiệu quả nhé!
Mục Lục Bài Viết
Backlink là gì?
Backlinks hay còn được gọi là “inbound link” hoặc “incoming link”. Thuật ngữ Backlink được hiểu là những liên kết được trỏ về từ các website, blog, diễn đàn, mạng xã hội khác tới website của bạn. Backlink đóng vai trò như một sợi dây liên kết từ website này sang website khác. Việc liên kết tới một trang web bên ngoài được gọi là backlink.
Trước đây Backlink được coi là thước đo chính cho việc xếp hạng trang web. Tuy nhiên với sự phát triển và cạnh tranh ngày nay; đặc biệt là khi Google đã cho ra đời thêm nhiều thuật toán mới thì backlink đang có nhiều thay đổi so với trước đây. Vì vậy việc liên tục tìm hiểu backlink là gì? Vai trò của nó như thế nào? là rất quan trọng đối với các SEOer.
Các thuật ngữ cần biết liên quan đến backlink
Sau khi tìm hiểu đến thuật ngữ backlink là gì? người làm SEO cần tìm hiểu thêm các thuật ngữ dưới đây để hỗ trợ tốt nhất cho việc sử dụng cũng như xây dựng backlink.
– Anchor text: Là những cụm từ khóa được sử dụng để chứa link hay còn được gọi là văn bản liên kết. Khi bất cứ ai click vào anchor text sẽ được điều hướng đến link đích chèn trong đó. Các anchor text giúp cho các SEOer đẩy mạnh được thứ hạng các từ khóa bất kỳ
– Link juice: Khi một trang web liên kết bất kỳ bài viết nào của bạn nó sẽ truyền link juice. Liên kết này không những giúp web của bạn tăng rank mà còn cải thiện thẩm quyền của miền DA (Domain Authority). Bạn hoàn toàn có thể ngưng link juice bằng cách sử dụng thẻ NoFollow.
– Nofollow link: là những liên kết Google mặc định bỏ qua hoặc ngưng truyền bởi mang thuộc tính Rel Nofollow.
– Dofollow link: Trái với Nofollow, những liên kết này sẽ chuyển link juice về website đích của bạn.
– Internal link: Là các đường link dẫn từ bài viết này đến bài viết khác trong cùng một website.
– Low-quality link: hay còn gọi là backlink kém chất lượng do vi phạm các quy tắc chung website spam, website có nội dung độc hại hoặc đồi trụy…
– Linking Root Domain: hay còn gọi là liên kết miền gốc đề cập đến số lượng backlink trỏ đến website của bạn từ một miền hoàn toàn riêng biệt.. Ngay cả khi một website liên kết đến site của bạn mười lần, nó sẽ chỉ được coi là một domain gốc liên kết.
Vai trò của backlink trong SEO
Sau khi giải mã được định nghĩa về backlink các SEOer cần nắm rõ các vai trò của backlink là gì?.
Cải thiện thứ hạng trong SEO
Dựa trên khái niệm về backlink bạn có thể hiểu đơn giản trang web của bạn là một cửa hàng còn đang trong ngõ hẻm và ít người biết đến. Các backlink đóng vai trò như đường dẫn vào cửa hàng của bạn. Mỗi backlink như một lần bạn dẫn khách hàng đến. Như vậy càng nhiều backlink thì càng nhiều người biết và quan tâm đến cửa hàng của bạn. Điều đó đồng nghĩa với việc thứ hạng của bạn trong SEO cao hơn.
Lập chỉ mục nhanh hơn
Backlink đóng vai trò giúp cho các bot của công cụ tìm kiếm khám phá các liên kết đến trang web của bạn và thu thập thông tin trang web của bạn một cách hiệu quả hơn. Đặc biệt đối với các website mới; cần kiếm được những backlink khi chúng giúp phát hiện và lập chỉ mục trang web của bạn nhanh hơn.
Đảm bảo tất cả các trang trong web có Index nhanh hơn
Backlink giúp cho các crawler (bot) tìm và thu thập các thông tin trên tất cả các trang của website một cách dễ dàng và hiệu quả. Hay còn được gọi là giúp web của bạn được index nhanh hơn. Điều này không đơn giản là gia tăng số trang được công cụ tìm kiếm tín nhiệm mà còn gia tăng số lượng từ khóa tiềm năng được xếp hạng trên mỗi trang.
Tạo lưu lượng truy cập gián tiếp
Backlink không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc trao đổi dễ dàng với Google mà còn giúp chính khách hàng/ người đọc nhanh chóng tìm được các bài viết liên quan hay cùng chủ đề khác mà không cần thoát ra vào lại các công cụ tìm kiếm.
Cách tạo Backlink nhanh chóng hiệu quả
Sau khi nắm rõ vai trò của backlink là gì thì việc tiếp theo các SEOer cần tìm hiểu là làm thế nào để tạo được backlink hiệu quả?
Trao đổi Backlink
Hiện nay cách tạo backlink phổ biến nhất của các SEOer chính là trao đổi backlink với các trang web khác. Có 2 cách trao đổi backlink đó là: trao đổi 2 chiều và trao đổi chéo. Nhưng trong đó, cách trao đổi 2 chiều dường như không đem lại hiệu quả đáng kể mà còn có nguy cơ bị google đánh giá thấp. Do đó trao đổi liên kết chéo được đánh giá chất lượng cao hơn.
Ví dụ cụ thể về trao đổi liên kết chéo: Bạn có site A, B và C. Bạn cần Backlink cho A thì mô hình trao đổi sẽ được thiết lập như sau: A => B => C => A.
Chia sẻ lên các trang mạng xã hội
Một trong các cách xây dựng backlink hiệu quả và khá an toàn là tận dụng các trang mạng xã hội. Sau khi đăng bài trên web chính bạn nên chia sẻ chúng thật nhiều lên các trang mạng xã hội như G+, Facebook, Tweet, blog, diễn đàn… Với mỗi một lượt +1, like, click xem hoặc bình luận… của người dùng trên mạng xã hội sẽ góp phần giúp site chính của bạn được Google index nhanh hơn.
Professional Backlinking
Tận dụng lượng truy cập lớn từ các trang mạng nổi tiếng bạn có thể chèn các link vào đó. Mặc dù cách này sẽ tốn một khoản chi phí khá lớn cho việc đăng bài tuy nhiên nó lại mang lại hiệu quả cao bởi bạn sẽ được hưởng ké chỉ số PR và số lượng người biết đến mà không mất nhiều thời gian tìm kiếm khách hàng.
Cross Link
Cross link yêu cầu bạn sẽ phải xây dựng thêm các web vệ tinh cùng chủ đề với web chính. Như vậy với mỗi bài đăng; bạn sẽ dễ dàng đặt backlink từ các web vệ tinh này để trỏ về web chính. Cách tạo backlink này không những hiệu quả mà còn giúp bạn chủ động và linh hoạt hơn trong việc điều hướng nội dung của mình theo ý muốn.
Link Bait
Đây được coi là cách xây dựng backlink đỉnh cao nhất mà các SEOer buộc phải biết. Link Bait như miếng mồi nhử khiến khách hàng của bạn phải tự động chia sẻ các bài viết trên web mà không cần tác động bởi bất kỳ bên tham gia nào.
Về cơ bản, Link Bait có ba loại chính đó là Great Content (Nội dung hấp dẫn, độc đáo); Breaking news (Tin sốt dẻo); Timeless content (Nội dung trường tồn). Nếu tạo được chiến thuật tốt và mang lại hiệu ứng viral bạn hoàn toàn có thể tạo ra hàng trăm ngàn Backlink trỏ về website chính. Đồng thời củng cố uy tín trang web của bạn trong mắt của Google.
Cách đặt backlink cho website hiệu quả
Các SEOer không những cần nắm chắc các chiến thuật Onpage mà còn cần nắm vững các chiến thuật Offpage để đảm bảo chất lượng của website. Vậy cách đặt backlink như thế nào cho hiệu quả? Hãy tham khảo 7 cách dưới đây.
Xây dựng link từ site có PR cao
Lời khuyên đầu tiên dành cho các SEOer nếu muốn biết đặt backlink hiệu quả là gì là đặt trong các diễn đàn có PR ≥ 4 để đạt được đánh giá tốt nhất từ Google. Dĩ nhiên điều đó không có nghĩa ta sẽ bỏ qua các diễn đàn có PR thấp. Nếu coi mỗi backlink là một phiếu bầu cho website của bạn thì “phiếu bầu” từ các website có uy tín (PR cao) sẽ có giá trị cao hơn.
Tuy nhiên cái gì cũng có tính 2 mặt của nó. Nếu website của bạn nhận được quá nhiều phiếu bầu từ các website có PR cao thì Google sẽ bắt đầu nghi ngờ do cảm thấy bất thường. Do đó lời khuyên cho các SEOer khi xây dựng backlink là nên phủ rộng link từ các diễn đàn có PR khác nhau. Nên ưu tiên và tập trung nhiều vào các diễn đàn có thứ hạng cao.
Đặt link tại các website có chỉ số DA, PA cao
Tương tự như PR; nếu chỉ số DA (Domain Authority) và PA (Page Authority) cao thì mức độ uy tín của website cũng cao lên. Đây là 2 chỉ số đo lường độ uy tín và độ mạnh của một trang web. Google cũng dựa vào 2 chỉ số này để ưu tiên các link hơn. Theo kinh nghiệm của nhiều người làm nghề SEO; các diễn đàn có DA ≥ 20 cùng các yếu tố như cùng lĩnh vực; PR cao là các diễn đàn lý tưởng cho bạn cày cuốc.
Đặt backlink ở các web có traffic cao
Một điều đương nhiên là nếu đặt backlink ở các web có traffic cao thì các bài viết của bạn cũng sẽ được Google đánh giá cao. Lý do là bởi sở dĩ các web này đã có lượt tương tác tốt. Ngoài ra, với lượng traffic lớn; nếu bài viết của bạn tốt cũng tăng khả năng người đọc xem bài của bạn và click vào văn bản neo trên đó.
Đặt backlink ở site cùng chủ đề
Không chỉ Google mà chính người đọc/ khách hàng của bạn cũng muốn thấy những bài viết có nội dung liền mạch và hấp dẫn. Vì vậy bạn không thể tùy tiện thích đặt link nào trong bài viết cũng được. Các link cần đặt đúng chỗ phù hợp với tiêu đề và nội dung. Vậy nên hãy đi link ở các site có cùng chủ đề với từ khóa mà bạn muốn đặt làm anchor text. Tránh trường hợp để xảy ra hiện tượng spam link vào các chủ đề không liên quan.
Đặt backlink trong nội dung bài viết
Trong một bài viết có rất nhiều vị trí để bạn đặt backlink. Tuy nhiên các SEOer vẫn nên đặt backlink trong phần nội dung bài viết. Các backlink đặt trong phần chữ ký và comment sẽ không được đánh giá cao. Cách hiệu quả nhất là mỗi một backlink bạn muốn trỏ tới chỉ nên xuất hiện một lần trong bài viết.
Đặt link dofollow để xây dựng backlink hiệu quả là gì?
Việc đặt link dofollow không những giúp bạn xây dựng backlink hiệu quả mà còn giúp Google & người đọc/ khách hàng dễ dàng tìm kiếm website của bạn. Đồng thời làm gia tăng thứ hạng và đánh giá đối với website.
Tận dụng sức mạnh các backlink từ các site gov, edu
Phần lớn các trang có tên miền .gov hay .edu của các chính phủ. Điều đó đồng nghĩa là chỉ số PA của chúng rất cao và được Google đánh giá tốt. Chính vì vậy khi xây dựng backlink, hãy cố gắng tìm các site gov, edu để đặt link.
Trên đây là những bí mật mà Học SEO bật mí cho các SEOer. Ngoài các cách đặt backlink hiệu quả trên còn có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến quá trình xây dựng backlink. Ví dụ như dựa trên các link có nhiều lượt comment, like, share, các backlink chất lượng; thậm chí là cách bạn xây dựng mô hình liên kết giữa các backlink này như thế nào? Hãy tìm hiểu thật kỹ và chú ý tới các yếu tố đó ngay khi bắt đầu xây dựng và sử dụng backlink.